Linh hoạt tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

06:40 - Chủ Nhật, 09/07/2023 Lượt xem: 6457 In bài viết

ĐBP - Cùng với chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đa dạng hình thức triển khai và linh hoạt công tác tuyển sinh năm 2023. Trong đó, chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh và tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông nhằm thu hút học sinh.

Thành viên tổ tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên tư vấn hướng nghiệp cho học sinh Trường PTDTBT THCS Sính Phình (huyện Tủa Chùa).

Toàn tỉnh hiện có 12 đơn vị tham gia hoạt động GDNN, trong đó có 3 trường cao đẳng và 9 trung tâm GDNN - giáo dục thường xuyên. Để đảm bảo công tác tuyển sinh năm 2023, ngay từ đầu năm, các cơ sở tham gia hoạt động GDNN đã tích cực triển khai công tác tuyển sinh để thu hút học viên tham gia đăng ký học tập tại trường. Tập trung vào công tác tuyên truyền, các cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền trực tuyến qua website của trường, phối hợp với các trường THCS, THPT đăng thông tin, nội dung tuyển sinh trên các trang tin, trang mạng xã hội của trường để học sinh dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu. Qua đó, các em có được các nguồn thông tin chính thống về dự báo nhu cầu nhân lực của các lĩnh vực, ngành nghề trong tương lai và có sự lựa chọn đúng đắn.

Để công tác tuyển sinh đạt hiệu quả, ngoài tuyên truyền trên internet, mạng xã hội, các cơ sở GDNN thành lập Hội đồng tuyển sinh và cử cán bộ, giáo viên đến tổ chức tư vấn hướng nghiệp học nghề tại các trường THCS, THPT trên 10 huyện, thị, thành phố. Đồng thời, phối hợp với các trường tổ chức tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lồng ghép trong giờ sinh hoạt dưới cờ hoặc tổ chức hoạt động ngoại khóa, giới thiệu về hình thức học văn hóa và học nghề… nhằm giúp cho các em nắm bắt kịp thời, đầy đủ các thông tin về chủ trương, chính sách về GDNN.

Năm 2023, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển sinh và đào tạo trình độ cao đẳng 150 học sinh, trình độ trung cấp 300 học sinh, trình độ sơ cấp đào tạo thường xuyên và giáo dục thường xuyên 1.500 học viên. Trung tâm đã thành lập Hội đồng tuyển sinh và Ban Thư ký Hội đồng tuyển sinh. Nội dung được triển khai qua hội nghị tuyển sinh, các hoạt động truyền thông, tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh tại cơ sở về tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp, đặc biệt là các trường THCS ở các xã vùng sâu, vùng xa. Cùng với công tác tuyên truyền, tư vấn, trường còn phối hợp với các trường THCS, THPT cho học sinh tham quan, trải nghiệm thực tế với môi trường giáo dục, điều kiện học tập tại cơ sở GDNN. Qua đó giúp các em có suy nghĩ tích cực hơn về hướng nghiệp, học nghề.

Ông Đoàn Thanh Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên cho biết: Hàng năm, trường đều xây dựng kế hoạch phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác phân luồng GDNN như tuyên truyền, tư vấn tại các trường trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các trường tổ chức cho học sinh, phụ huynh tham quan cơ sở vật chất của trường. Trong tháng 3 và 4/2023, trường đã phối hợp với các trường THCS, THPT tại địa bàn các huyện: Mường Nhé, Mường Ảng tổ chức 5 đợt tham quan, trải nghiệm với trên 300 học sinh đến tìm hiểu thực tế môi trường học tập tại trường. Nhờ tiếp cận mô hình đào tạo nghề thực tế, căn cứ vào lực học, điều kiện gia đình, nhiều học sinh đã có định hướng cụ thể, rõ ràng về nghề nghiệp tương lai ngay khi đang học THCS.

Còn tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, triển khai tuyên truyền, hướng nghiệp từ tháng 3 đến tháng 5/2023. Bốn tổ tư vấn của trường đã thực hiện nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp cho trên 9.000 học sinh khối 9 và khối 12 tại hơn 100 trường THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh công tác tuyên truyền, để thu hút học sinh, trường đã linh hoạt trong công tác đào tạo, chú trọng hướng nghiệp và liên kết giữa nhà trường với các doanh nghiệp. Hiện Trường đang tuyển sinh và đào tạo 10 ngành hệ cao đẳng và 14 ngành hệ trung cấp. Cùng với đó, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động để học viên sau khi ra trường có việc làm, với các ngành nghề chính đang được các công ty tuyển dụng quan tâm, như: Điện, điện tử, cơ khí, làm đẹp, ẩm thực, du lịch… Đồng thời, để thu hút học sinh đến đăng ký học và tạo việc làm sau khi ra trường, nhà trường chủ động phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ đào tạo nghề và thực hiện nhiều chính sách ưu đãi đối với người học.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top